วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2556


 

                         รสชาติเนื้อเพาะในแล็บใกล้เคียงเนื้อวัวจริง 

 



   อาสาสมัครเผยรสชาติเนื้อเพาะในห้องแล็บชิ้นแรกของโลกใกล้เคียงเนื้อวัวของจริง
เชฟสาธิตการปรุงเบอร์เกอร์เนื้อวัวที่เพาะเลี้ยงจากเซลล์กล้ามเนื้อของ วัวมีชีวิตในห้องแล็บ ที่กรุงลอนดอนของอังกฤษ และมีการแพร่ภาพถ่ายทอดสดและมีอาสาสมัคร 2 คน ร่วมชิมเบอร์เกอร์ราคาแพงที่สุดในโลกชิ้นนี้ที่มีต้นทุนการผลิตสูงถึง 332,000 ดอลลาร์หรือเกือบ 10 ล้านบาท

ฮันนี รูเอ็ตสเลอร์ นักโภชนาการชาวออสเตรีย หนึ่งในอาสาสมัคร บอกว่า รสชาติคล้ายกับเนื้อวัวจริงๆมาก เพียงแต่ยังไม่ชุ่มฉ่ำเท่า แต่ก็ถือว่ามีเนื้อสัมผัสที่เหมือนดีทีเดียว
ส่วนจอช ชอนวอลด์ นักข่าวชาวอเมริกัน บอกว่า สิ่งที่ขาดหายไป คือ ไขมัน แต่โดยรวมแล้วก็ถือว่า ให้ความรู้สึกเหมือนกินเนื้อจากวัวที่เลี้ยงตามธรรมชาติจริงๆ

มาร์ก โพสต์ นักชีววิทยาและหัวหน้าคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย มาสทริตช์ ที่คิดค้น การผลิตเนื้อวัวในห้องแล็บ ยอมรับว่า ขณะนี้เรายังไม่สามารถใส่ไขมันลงไปในเนื้อได้ ซึ่งน่า จะเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อรสชาติ แต่เมื่อมองภาพรวมแล้วก็ถือว่าใกล้เคียงเนื้อวัวของจริงทีเดียว

ในการผลิตเนื้อสำหรับเบอร์เกอร์น้ำหนัก 140 กรัมชิ้นนี้ ทีมวิจัยใช้เวลาศึกษาวิจัยนานถึง 5 ปี โดยมีเงินทุนสนับสนุนจากเซอร์เกย์ บริน ผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิ้ล นักวิจัยนำเอาสเต็มเซลล์กล้ามเนื้อ จากวัวมีชีวิต มาเพาะเลี้ยงในสารละลายที่เปี่ยมด้วยธาตุอาหาร เพื่อกระตุ้นให้เกิดการแบ่งตัว ของเซลล์
นายโพสต์ ยืนยันว่า เนื้อที่ได้จากการเพาะเนื้อเยื่อในห้องแล็บมีความปลอดภัยสามารถบริโภคได้
















ภาพ/เอเอฟพี
http://www.posttoday.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น